วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ใบย่านาง


ไม่ว่าท่านจะเป็นโรคร้ายที่รักษายาก หรือโรคที่รักษาได้  .....หลายโรคที่ย่านางช่วยบำบัด  บรรเทาได้     ย่านางเป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้เป็นอาหารและยามาตั้งแต่โบราณใจเพชร มีทรัพย์ (หมอเขียว) นักวิชาการสาธารณสุข นักบำบัดสุขภาพทางเลือก  ครูฝึกแพทย์แผนไทย  มีประสบการณ์นำใบย่านางมารักษาผู้ป่วยหนัก หลายโรค พบว่าทุเลาเบาบางลง และหายป่วยได้ดีนักแล  
                  บางครั้งใช้ร่วมกับยาตัวอื่น แต่ส่วนใหญ่ คนที่ดื่มน้ำย่านางทุกวัน จะเห็นผลได้ภายในเวลา 3 เดือน   โรคที่มีรายงานว่า ดื่มน้ำย่านางหาย เช่น ลดน้ำตาลในเลือด  ความดันโลหิตสูง   ตกเลือดจากมดลูก  โรคเก๊าท์ และโรคเชื้อราทำลายเล็บ หรือเป็นผื่นคัน  เป็นอาการของโรคที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกิน
               
วิธีใช้    ใบย่านางตั้งแต่ 3-10  ใบ โดยใช้ย่านางใบสด ๆ นำมาโขลกให้ละเอียด  ผสมน้ำ 1-3  แก้ว ดื่ม   วันละ 2-3 เวลา  (ไม่ต้องผสมกับน้ำตาลหรือสิ่งใด ๆ เลย  จะมีสรรพคุณดีนักแล) บางรายได้รายงานผลกลับมาว่า ริดสีดวงทวารที่เป็นอยู่นาน ได้หายเป็นปลิดทิ้ง         อีกรายหนึ่ง ประจำเดือนไม่มาเป็นเวลา 3-4  เดือน ไปหาหมอและรับยามากินก็ ยังไม่มา  หลังจากกิน น้ำใบย่านางได้ 10 วัน ประจำเดือนก็มาตามปกติ

(จากหนังสือ ย่านาง สมุนไพรมหัศจรรย์ ของ หมอเขียว) สรรพคุณ  :  จืดขม ถอนพิษ แก้ไข้ ไข้รากสาด ไข้พิษ ไข้ เซื่องซึม ไย้หัว ลิ้นกระด้างคางแข็ง กวาดคอ แก้ไข้  ฝีดาษ ไข้ดำแดง    ใบ  :  รสจืดขม  ถอนพิษสำแดง แก้ไข้ตัวร้อน  แก้ไข้ พิษ ไข้กลับ ไข้ซ้ำ         เถา  :  รสจืดขม  แก้พิษเมาเบื่อ กระทุ้งพิษไข้ แก้ไข้ แก้เมาสุรา ถอนพิษผิดสำแดง แก้ไม่ผูก ไม่ถ่าย           ปรุงยาแก้ไข้รากสาด แก้ไข้สันนิบาต ไข้ป่าเรื้อรัง ไข้ทับระดู         ราก  :  บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ แก้พิษภายในให้ ตกสิ้น แก้โรคหัวใจบวม แก้กำเดา แก้ลม  


วิธีทำน้ำใบย่านาง   คือ 1. เลือกใบย่านางที่สดทั่วไป
2.
ล้างให้สะอาด
3.
โขลกด้วยครก หรือปั่น ให้ละเอียด
4.
ตักใส่ภาชนะรองรับ ผสมน้ำ และเอากระชอนกรอง
5.
คุณจะได้น้ำ ย่านาง (อย่าใส่น้ำมากนะ เดียวมันจะเจือจาง)   

                ย่านางนั้นเป็นไม้เลื้อย เถาสีเขียวสดและอวบน้ำ    ภายใน   ลำต้นมีน้ำเมือกเหนียว มีขนตามกิ่งอ่อน    เถาเมื่อแก่มีผิวเรียบและเหนียวมาก ใบเป็นใบเดี่ยว สีเขียวเข้มรูปไข่แกมรี    ปลายใบแหลม โคนใบมน ผิวใบมัน ออกดอกเล็ก ๆ ตามซอกใบ ดอกมีสีเหลือง ผลมีขนาดเล็กกลมรี         เดิมนั้นเถาย่านางมักขึ้นอยู่เองตามป่า แต่อยากปลูกก็ไม่ยากเพียงแค่เพราะเมล็ดหรือขุดเอารากที่เป็นหัวไปปลูกในที่ใหม่ รดน้ำให้ฉ่ำชุ่ม สักพักเถาย่านางก็จะคลี่กางเลื้อยขึ้นพันค้างที่เตรียมไว้ หรือหากไม่มีค้างก็มักเลื้อยพันต้นไม้อื่นที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งก็ไม่ถือเป็นเรื่องลำบากยากเย็นสำหรับเถาย่านาง เพราะเดิมนั้นเถาย่านางเป็นไม้ป่าจึงไม่กลัวความลำบากลำบน อดทนเป็นเยี่ยมและเติบโตได้ในทุกสภาพดินและสภาพอากาศทุกฤดูกาล หากอยากได้บรรยากาศเมืองร้อนแลป่าฝนก็ปลูกได้ดีนักแล      คนโบราณเชื่อกันว่า รากของเถาย่านางนั้นสามารถแก้ไขได้ อีกทั้งยังช่วยถอนพิษผิดสำแดงและพิษอื่น ๆ  แก้เมาเรือ แก้เมาสุรา  แก้โรคหัวใจ และแก้ลม    ใบก็ช่วยถอนพิษ และแก้ไข้    ส่วนของเถาใช้แก้ตานขโมย    โรคอ้วน  เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่มีสถิติผู้เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการตามใจปาก กินหรือบริโภคแบบไม่บันยะบันยัง เพียงแค่ยึดหลักให้ อร่อยลิ้นเป็นฟาดเรียบจนพุงกาง และปัจจัยอีกอย่างหนึ่งมาจากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีไขมันสูง แป้งหรือน้ำตาลเยอะ ผักผลไม้รับประทานน้อย หรือบางคนไม่กินเลย เผลอแผล็บเดียวน้ำหนักเพิ่มขึ้น ตัวอ้วนกลมปุ๊ก คิดจะลดน้ำหนักให้เหลือเท่าเดิมก็สายเกินไป ลดได้ยากแล้ว ถึงตอนนี้โรคต่างๆก็จะตามมา หลายโรค    ดังนั้นจึงควรระวังในเรื่องการกิน อย่าได้ตามใจปากอย่างเด็ดขาด               


ไม่มีความคิดเห็น: